ANH EM THỈNH SINH THAM GIA CHUYẾN HÀNH HƯƠNG VÀ THIỆN NGUYỆN MÙA CHAY 2019 CÙNG VỚI LIÊN GIÁO XỨ HẠT XÓM MỚI

5 April, 2019 Tôi Tớ Đấng Bầu Cử 1932 Lượt xem

Bố thí, từ thiện hay gọi chung là bác ái là một trong ba hoạt động chính yếu mà Chúa Giêsu đã dạy các môn đồ của ngài phải thực hành, và nó cũng là một hoạt động có ý nghĩa đặc biệt trong Mùa Chay Thánh này. Thực vậy, Mùa Chay là thời gian để chúng ta trở về với Chúa để cùng chiêm ngắm lại câu chuyện tình yêu của Người, là thời gian để chúng ta bớt mải mê những công việc trần thế mà dành nhiều thời gian cho Chúa hơn bằng các thực hành như ăn chay, cầu nguyện và làm bác ái.  Và để sống và cụ thể hóa tinh thần đó, anh em thỉnh sinh chúng tôi đã có cơ hội để cùng với hơn 100 quý ân nhân và ông bà anh chị em nhóm Bác ái liên xứ của 8 giáo xứ trong hạt Xóm Mới, Gò Vấp, tham gia một chuyến hành hương và thiện nguyện Mùa Chay giữa đại ngàn Kontum, một vùng đất của những pho sử thi đồ sộ và cũng là vùng đất mang đậm dấu chân truyền giáo của những cha cố đạo từ những thế kỷ trước. Cùng đồng hành với đoàn có sự hiện diện của cha Antôn Vũ Đức Long, s.P., và cha Giuse Bùi Tuấn Phong, đặc trách dự tu giáo phận Xuân Lộc tại Gò Vấp.

Một chiều Chúa Nhật thoang thoáng cuối tháng 3, chỉ mới chạng vạng tối thôi, nhưng tất cả mọi người đã có mặt đông đủ với nét gì đó vui tươi và hào hứng để chuẩn bị cho chuyến hành trình 4 ngày 3 đêm này rồi. Xe của đoàn chúng tôi đã bắt đầu lăn bánh từ Sài Gòn vào lúc 19g cùng ngày với sự chuẩn bị đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần. Chuyến hành trình cũng được thánh hóa và dâng lên cho Đức Mẹ qua một giờ kinh chuỗi hạt đầy sốt sắng trên xe để nhờ Mẹ giữ gìn, che chở và ban cho chuyến đi được bình an.

Ngày thứ 1: Giáo xứ Kon Gung và giáo xứ Đắk Mút

Xuyên qua cái màn đêm của hơn 500 cây số trong một giấc ngủ chập chờn, anh em chúng tôi cùng với mọi người đã đặt những bước chân đầu tiên trên mảnh đất Kontum này vào lúc 6g sáng ngày tiếp theo tại nhà thờ chánh tòa Tân Hương. Sau khi ăn sáng, tham quan và chia sẻ 100 bộ tượng cùng với cha phụ trách nhà thờ chánh tòa, chúng tôi tranh thủ đi đến điểm bác ái đầu tiên của chúng tôi là nhà thờ giáo xứ Đắk Mút và giáo xứ Kon Gung thuộc xã Đăk Mar cách đó gần 30 cây số do cha Phêrô Nguyễn Ngọc Thanh phụ trách. Theo như lời kể của cha phụ trách giáo xứ, làng Kon Gung hầu hết đều là người dân tộc Bahnar, trong đó có hơn 1700 giáo dân (hơn 90% là người có đạo), còn lại một vài nhà lương dân và một vài nhà di cư từ nơi khác. Người dân ở đây đều không ruộng không vườn, họ thường phải lầm lũi với những công việc ở xa, có khi cả tuần mới về. Điều đầu tiên để lại ấn tượng với chúng tôi khi vừa đến nơi này không phải là cái nắng gay gắt như thêu như đốt, cũng không phải là con đường đất đỏ khô cằn đầy bụi đất, mà là những ngôi nhà gỗ nhỏ nhắn, xập xệ hai bên đường, nơi chứa gần cả chục con người trong một gia đình. Đúng, hoàn cảnh của họ thực sự là khó khăn! Điều đó đã thôi thúc chúng tôi muốn chia sẻ nhiều hơn những gì chúng tôi có với họ.

Vừa đến giáo xứ, đoàn chúng tôi đã bắt tay ngay vào công việc phân chia thực phẩm để kịp thời gian phát quà cho mọi người. Mỗi người phụ giúp một tay để mau chóng hoàn thành công việc chuẩn bị: anh em chúng tôi cùng với một số thanh niên trong làng phụ trách công việc bê vác các vật phẩm, một nhóm khác phụ trách phân chia 1500 các phần bánh kẹo và gần 500 phần quà bao gồm các vật phẩm như mì tôm, gạo, đường, muối, nước tương và cá khô, một nhóm khác thì phụ trách việc nấu ăn và pha trà sữa cho gần 2000 người. Việc này nối tiếp việc kia cứ tưởng chừng như không ngơi, tuy vất vả và lao nhọc, nhưng không vì thế mà ngọn lửa nhiệt tâm phục vụ trong mỗi người chúng tôi bị ngơi đi. Công việc chuẩn bị được hoàn thành một cách suôn sẻ và vui vẻ. Khi chúng tôi ăn trưa và đi nghỉ ngơi thì trời cũng đã hơn 2 giờ chiều.

Nghỉ trưa được một tí, khoảng 3h30 chiều, chúng tôi tham dự giờ kinh Lòng Chúa Thương Xót cùng với mọi người, và sau đó là giờ Chầu Thánh Thể do cha chánh xứ phụ trách. Cha Thanh đã gửi gắm tâm tình của ngài trong bài chia sẻ ngắn trong giờ chầu về công việc đầy lòng thương xót mà chúng tôi đang thực hiện. Sau giờ chầu, chúng tôi đến giáo xứ Đắk Mút cách đó vài cây số để tham dự Thánh Lễ bằng tiếng Bahnar cùng với bà con trong làng vào lúc 18g. Thánh lễ diễn ra một cách sốt sắng đã cho chúng tôi cảm nhận được phần nào sự hiện diện đầy chân thực của Chúa Giêsu nơi những anh chị em nơi đây. Sau thánh lễ, chúng tôi phát quà cho các em thiếu nhi tại đây, và gần 200 phần quà cho các gia đình khó khăn tại giáo xứ. Sau đó, chúng tôi trở về giáo xứ Kon Gung để phát những phần quà còn lại cho thiếu nhi và các gia đình khó khăn tại đây và cùng ăn uống với họ. Cái không khí tĩnh mịch của một vùng quê hẻo lánh dường như không còn nữa, thay vào đó, cả sân nhà thờ đầy ắp những tiếng cười giòn tan cùng với những vỡ òa hạnh phúc của bà con nơi đây.

Càng về đêm, khí trời vùng cao ngày càng trở nên lạnh hơn. Thế mà cái không khí ấm áp tình người nơi đây chẳng bao giờ chịu thua kém cái giá lạnh khắt nghiệt ấy.  Lúc 20g, lửa trại đã bùng lên giữa sân nhà thờ, cùng với đó là những tiết mục văn nghệ đặc sắc của anh chị em nơi đây đã chuẩn bị. Chúng tôi cũng đã không bỏ lỡ một giây phút nào để được tiếp xúc với những nét văn hóa đặc sắc của vùng núi rừng nơi đây, từ những trang phục dân tộc truyền thống, những tiếng cồng chiêng êm dịu, những điệu múa dân vũ nhịp nhàng của những con người săn bắt, hái lượm quanh đóm lửa trại, cho đến những vò rượu cần đậm đà, những đĩa gà nướng thơm phức cùng với những ống cơm lam ngọt dịu. Đơn sơ, mộc mạc nhưng rất thật thà và yêu thương nhau, đó là những gì mà chúng tôi cảm nhận được nơi những con người vùng núi cao đầy gian khó này.

Tạ ơn Chúa vì một ngày đầy yêu thương và ý nghĩa tại đây. Ngôi nhà thờ đơn sơ với vỏn vẹn vài căn phòng nhỏ nhắn dường như không đủ cho tất cả chúng tôi. Chúng tôi đã tận dụng cả những hành lang xung quanh nhà thờ để tìm một chỗ tựa đầu, nơi chúng tôi có thể cảm nhận cái không khí mát mẻ và cả một bầu trời đầy sao giữa rừng đại ngàn nơi đây.

Ngày thứ 2: Hành hương Đức Mẹ Măng Đen – giáo xứ Kon Jơdreh

Sau khi ăn sáng và chia tay giáo xứ, chúng tôi khởi hành tới linh đài Đức Mẹ Măng Đen cách đó chừng 80 cây số khi trời chỉ mới vừa ló dạng. Vừa đến nơi vào lúc 8h30, chúng tôi đã thực hiện một cuộc rước hoa nến trọng thể để kính dâng Đức Mẹ Măng Đen. Sau đó, mọi người cùng tụ họp và sốt sắng chuẩn bị tham dự Thánh lễ tại linh đài Đức Mẹ. Trước khi bắt đầu Thánh lễ, chúng tôi được cha Thanh, phụ trách giáo xứ Đắk Mút, chia sẻ cho chúng tôi đôi chúng về lịch sử cũng như sự linh thiêng của Đức Mẹ Măng Đen tại nơi núi rừng này. Thánh lễ được cử hành cách trọng thể do cha Antôn Vũ Đức Long, s.P. chủ tế, cha Giuse Bùi Tuấn Phong giảng lễ, và cùng đồng tế là cha Phêrô Nguyễn Ngọc Thanh. Thánh lễ kết thúc lúc 9h30. Sau giờ cầu nguyện riêng, chúng tôi cùng trở về điểm bác ái thứ hai là giáo xứ Kon Jơdreh để ăn trưa và phát quà tại đó.

Sau khi ăn uống xong xuôi, chúng tôi lại bắt tay vào công việc phân chia quà như lần trước. Công việc lần này có vẻ nhanh hơn lần trước vì hẳn là mọi người đều đã quen với công việc này. Số lượng các phần quà cũng tương tự như lần trước: khoảng hơn 500 phần quà dành cho những gia đình gặp khó khăn, hơn 1500 ly trà sữa và phần thức ăn. Đến khoảng 5h30 chiều, sân nhà thờ bắt đầu đầy ắp người. Mọi người xếp ngay hàng thẳng lối theo thứ tự để chờ đến lượt lãnh phần quà của mình. Sau đó là phát phần ăn và trà sữa cho mọi người. Đến khoảng 7h tối, khi mọi công việc dường như đã hoàn tất, chúng tôi được cha xứ mời thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc mà không kém phần vui nhộn do các anh chị em giáo xứ biểu diễn. Cuối chương trình văn nghệ là tiết mục khuấy động không khí do thầy phó tế Gioan Baotixita Phấn làm quản trò. Ngày thứ 2 kết thúc trong niềm vui và hân hoan của biết bao người.

Ngày thứ 3. Mái ấm Giuse – Đức Mẹ Giang Sơn

5g sáng ngày hôm sau, đoàn hành hương cùng với quý ông bà anh chị em tại giáo xứ Kon Jơdreh cùng tham dự Thánh Lễ do cha chánh xứ của giáo xứ chủ tế, cùng đồng tế có hai cha của đoàn. Thánh Lễ kết thúc trong tâm tình biết ơn của cha xứ và cả giáo xứ vì sự hiện diện của đoàn nơi vùng đất hẻo lánh này. “Cha Ta đang làm việc liên lỉ”, cha xứ cũng gửi tâm tình mong tất cả mọi người luôn tiếp tục “làm việc liên lỉ” bằng những hành động thương xót nơi anh chị em mình.

Khoảng 7g sáng, xe chúng tôi trở về Giáo xứ chánh tòa Tân Hương để ăn sáng tại đó. Sau đó, chúng tôi khởi hành về mái ấm Giuse ở huyện Chư Sê, Gia Lai. Mái ấm của thầy Đa Minh Nhật nằm sâu trong khu dân cư của người dân tộc thiểu số Jarai. Đây là nơi thầy cưu mang nhiều trẻ em cơ nhỡ, khuyết tật bị bỏ rơi. Sau khi phát quà cho các em xong, chúng tôi ăn trưa tại Giáo xứ Iahólux cách đó chừng vài cây số.

Chuyến đi cũng dần đến hồi kết. Khoảng đầu giờ chiều, chúng tôi dừng chân tại điểm hành hương cuối cùng trước khi trở về Sài Gòn đó là đồi Đức Mẹ Giang Sơn. Không quản ngại vất vả, anh chị em đều tham gia đi chặng đàng thánh giá để tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Giêsu tại đồi Phục Sinh ở Giang Sơn. Sau đó, một số anh chị em đi tham quan và cầu nguyện cùng Đức Mẹ Giang Sơn. Chuyến hành hương và thiện nguyện đã kết thúc. Khoảng 6g chiều, xe của đoàn chúng tôi bắt đầu lăn bánh trở về lại Sài Gòn.

Đây là một chuyến hành hương và thiện nguyện vô cùng hữu ích và có ý nghĩa với chúng tôi, đặc biệt là trong Mùa Chay Thánh này. Ước mong sao, chuyến hành trình của chúng tôi trở nên lời chứng sống động về con đường yêu thương mà Chúa Giêsu đã dạy để cùng chia sẻ với Người trong Mùa Chay Thánh này. Amen.