Cha Gerald M.C Fitzgerald – Một ngôn sứ thật cho đời sống linh mục

27 April, 2021 Tôi Tớ Đấng Bầu Cử 1167 Lượt xem

MỘT NGÔN SỨ THỰC CHO ĐỜI SỐNG LINH MỤC

Cha Gerald M.C Fitzgerald

Đấng sáng lập Dòng Tôi Tới Đấng Bầu Cử

Cùng cầu nguyện cho Linh mục và Tu sĩ trong ngày hội cầu nguyện cho ơn Thiên Triệu.

Cha Gerald Fitzgerald, s.P.

Ai thực sự coi trọng đời sống linh mục thì phải giúp đỡ các linh mục.
Tôi thà giúp một linh mục trở lại bàn thờ Chúa,
Còn hơn là viết một ngàn quyển sách về thiên chức linh mục,
hay là giảng một triệu bài về vinh quang của chức linh mục,
vì chúng không thể cầm Chúa Kitô trong tay và dâng Người cho Chúa Cha.”
Cha Gerald Fitzgerald, s.P.

 

Sự cần thiết của lời cầu nguyện

Một ngôn sứ? bằng cách nào? Cha Gerald đã có một thông điệp quan trọng cho các linh mục và về các linh mục: Các linh mục cần phải cầu nguyện. Các linh mục cần những lời cầu nguyện. Cha giải thích, “Vấn đề lớn nhất mà chúng tôi gặp phải trong đời sống của các linh mục là bỏ bê việc cầu nguyện. Họ nói với tôi rằng họ đã quên cầu nguyện – họ quá bận rộn với việc xây dựng nhà thờ, vận hành các cửa hàng từ thiện, chăm sóc các câu lạc bộ…đến nỗi sự cầu nguyện từng chút một đã biến mất khỏi đời sống của họ.” Cha Gerald cũng nói thêm, “Một trong những lỗi nặng nhất mà chúng ta đang chứng kiến trong Giáo hội của Chúa vào thời điểm này là cố lao vào cuộc sống của người khác trước khi chúng ta đánh mất chính mình trong cuộc sống nơi Chúa Kitô.

Thiên Chúa đã linh hứng cho vị linh mục ngôn sứ và sáng láng này — Cha Gerald được thụ phong tại Tổng giáo phận Boston — để mở lòng với các linh mục anh em của mình và làm mọi thứ có thể để giúp đỡ họ. Cha Gerald nói, “Một linh mục trung tín là niềm an ủi lớn nhất của Thiên Chúa, một linh mục bất trung là nguồn gốc của nỗi buồn sâu thẳm nhất của Ngài.” Do đó, Ngài đã hiến dâng đời sống của mình trong việc sửa chữa lỗi lầm của các linh mục và vì mục đích phục hồi ơn gọi thiêng liêng mà họ đã lãnh nhận.

Ngài đề xuất với tất cả các giám mục trong và ngoài Hoa Kỳ rằng cách hữu hiệu nhất để canh tân và củng cố các linh mục là nhờ quyền năng chữa lành, “ánh mặt trời” của Chúa chúng ta trong Bí Tích Thánh Thể. Cha Gerald nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc cầu nguyện và hy sinh cho các linh mục, và để các linh mục hiểu được ân sủng và trách nhiệm to lớn mà họ được giao phó khi được thụ phong. Thông điệp của Cha Gerald rất đơn giản và rõ ràng: Các linh mục đã được trao ban cho một ơn gọi cao cả và quan trọng. Các linh mục cần ân sủng để thi hành lời mời gọi mãnh liệt đó. Ân sủng đó đến từ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Ngài ở đây trong thế gian, hiện hữu trong Bí tích Thánh Thể. Hãy đến với Ngài. Ngài sẽ cung cấp và đáp ứng mọi nhu cầu của bạn.

 

Làm chứng cho sự quan phòng của Chúa

Câu chuyện về cuộc đời của Cha Gerald và cách ngài được Chúa dẫn dắt để thành lập hai dòng tu đặc biệt dành riêng cho chức tư tế trong Giáo hội là một bằng chứng cho thấy những công việc kỳ diệu của Chúa Quan Phòng.

Cha Gerald Fitzgerald sinh ngày 29 tháng 10 năm 1894, là anh thứ hai trong số 8 anh em trai. Cha lớn lên ở New England trong một gia đình đầy ắp tình yêu thương. Cha Gerald nói, ngay từ nhỏ, cha đã được ban cho “một nhận thức gần như hoàn hảo về sự hiện hữu và thần tính của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể.” Chúa Giêsu trong bí tích Thánh thể đã chiếm được trái tim cha và kéo cha đến với thiên chức linh mục.

 

Phục vụ như một linh mục của Giáo phận

Cha Gerald lúc thụ phong vào 26/05/1921

Sau khi tốt nghiệp trường đại học Boston năm 1916, cha vào Chủng viện Thánh Gioan ở Brighton, MA, và được thụ phong linh mục vào Lễ Mình Máu Thánh Chúa, ngày 26 tháng 5 năm 1921. Cha Gerald đã dành cả buổi chiều trước Thánh Thể trong ngày thụ phong linh mục của mình, cha nói: “Tôi tin rằng Con Thiên Chúa đã biến mình thành một tù nhân của tình yêu trong tấm bánh nhỏ màu trắng nơi nhà tạm này. Ngài là Chúa của tôi, Ngài đã yêu tôi đủ để Ngài ở đây như một tù nhân của tình yêu, vậy nên tôi yêu Ngài đủ để tôi từ bỏ những niềm vui và niềm an ủi của một gia đình Kitô giáo để trở nên tù nhân tình yêu của Ngài.”

Cha Gerald đã làm việc vui vẻ trong mười hai năm với tư cách là cha phó giáo xứ Đức Mẹ Dâng Mình ở Brighton, nơi cha chầu Thánh Thể hằng ngày. Trong thời gian này, Cha còn viết lách và xuất bản sách cho các hoạt động giáo xứ, và khi còn là một linh mục trẻ, cha còn được biết đến như là cha giải tội và cha linh hướng.

Một đêm nọ, một người túng thiếu đến gõ cửa nhà xứ và được cha Gerald tiếp đón tận tình. Khi Cha nhận ra người đàn ông kia từng là một linh mục, lòng cha tràn đầy một ước muốn mãnh liệt là được giúp đỡ anh ta khi cần. Cánh cửa đó đã mở ra cho một “con chiên lạc”, chính là cánh cửa đầu tiên trong số nhiều cánh cửa như vậy. Việc khám phá ra rằng có những linh mục gặp phải vấn đề nghiêm trọng vẫn thường trực trong tâm trí và tấm lòng trắc ẩn của cha.

 

Hai dòng tu được thiết lập
Sau phân định trong cầu nguyện với các Bề trên, cha Gerald nhận ra rằng chính do Ý Chúa mà ngài thành lập hai cộng đoàn tu trì để tiếp tục công việc của chức vị Tông đồ cho các linh mục.

Cha Gerald sau khi thành lập dòng vào năm 1947

Năm 1947, theo lời mời của Đức Tổng Giám mục Edwin V. Byrne của Santa Fe, cha Gerald đã thành lập các cộng đoàn, cả hai đều để hỗ trợ đặc biệt cho đời sống linh mục, nhưng mỗi cộng đồng theo một cách riêng biệt và tự trị: một cộng đoàn gồm các linh mục và tu huynh tích cực chăm lo cho các linh mục (Dòng Tôi Tớ Đấng Bầu Cử), và Dòng Nữ Tỳ Máu Châu Báu, với đời sống cầu nguyện và hy sinh cách kín đáo, cũng như chầu Thánh Thể hàng ngày.

Công việc tông đồ của cha Gerald về cơ bản gồm hai phần: đầu tiên là cầu nguyện cho tất cả các Giám mục và linh mục trong Giáo hội, cả những người còn sống và đã qua đời, nhận được mọi ân sủng mà họ cần từ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa; phần thứ hai trong công việc tông đồ của ngài là để giúp đỡ các linh mục đã đi lạc khỏi con đường nhân đức.
“Với ngài, chìa khóa của sự thánh thiện, trung tín, phục hồi và làm mới lại đời sống linh mục là đời sống cầu nguyện cá nhân sâu sắc được thể hiện qua lòng nhiệt thành sùng kính Đức Kitô trong Bí Tích Thánh Thể”.

 

Củng cố đời sống linh mục thiêng liêng

Cha Gerald Fitzgerald yêu mến Giáo hội, ngài yêu chức vụ tư tế của mình, ngài yêu Chúa Giêsu Kitô. Cha sẵn lòng hy sinh mạng sống của mình cho các anh em linh mục, vì cha biết rằng “khi củng cố đời sống linh mục thì bạn đang củng cố toàn thể Giáo hội.”

Cha Gerald dâng lễ tại nhà nguyện Saint Anne của Tu viện Cor Jesu ở Jemez Springs, NM.

Chúng ta cùng cầu nguyện cho các Linh mục, Tu sĩ, biết trung thành trong Thiên chức, ơn gọi cao quý mà họ đã lãnh nhận. Và cũng cầu nguyện cho các bạn trẻ biết quảng đại dấn thân theo tiếng gọi của Chúa….